Thực hiện Kế hoạch số 557/KH-UBND ngày 04 tháng 9 năm 2024 của Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức về Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở,
ngành và địa phương (DDCI) trên địa bàn thành phố Thủ Đức năm 2024.
Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng Tây xây dựng kế hoạch phối hợp triển
khai nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI) trên
địa bàn phường năm 2024 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại
hạn chế, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh của thành phố Thủ Đức.
2. Thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả
chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội” trên địa bàn thành
2
phố Thủ Đức và phường, góp phần cải thiện ngay xếp hạng chỉ số đánh giá năng
lực cạnh tranh cấp địa phương trên địa bàn thành phố Thủ Đức (DDCI) năm 2024.
3. Phối hợp khảo sát, đánh giá năng lực quản lý, điều hành kinh tế - xã hội,
đề ra các giải pháp để góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)
của Thành phố; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công
tác điều hành của địa phương.
4. Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, tích cực về DDCI của Thành phố Hồ Chí Minh
cũng như điểm nhấn quan trọng trong nỗ lực triển khai cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh, thúc đẩy và phát triển kinh tế.
5. Thúc đẩy trách nhiệm xã hội và góp phần nâng cao năng lực quản trị của
doanh nghiệp trên địa bàn phường và thành phố Thủ Đức thông qua quá trình tiếp
cận các thông tin khảo sát.
6. Tạo kênh thông tin minh bạch, tin cậy và rộng rãi để nhà đầu tư, doanh
nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền
địa phương.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Chỉ số tiếp cận minh bạch thông tin và chuyển đổi số
- Thực hiện công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành
chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công khai đầy đủ, kịp thời và 100%
hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại phường và được theo dõi trạng
thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hồ Chí
Minh, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Niêm yết công khai phí và lệ phí giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận
Tiếp nhận và trả kết quả của phường.
- Công khai, minh bạch việc lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
hàng năm của phường và thành phố Thủ Đức; công khai, hướng dẫn quy trình, thủ
tục đấu thầu, danh mục các dự án, hạng mục đầu tư, mua sắm trên Cổng thông tin
điện tử của Ủy ban nhân dân phường và thành phố Thủ Đức để người dân, doanh
nghiệp nắm bắt và tham gia khi có nhu cầu.
- Nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đạt chỉ tiêu kế
hoạch đề ra. Thực hiện nghiêm việc xin lỗi đối với hồ sơ giải quyết trễ hẹn. Xử lý
nghiêm các trường hợp sai phạm, tiêu cực phát sinh trong quá trình giải quyết hồ
sơ, thủ tục hành chính (nếu có).
- Tiếp tục đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết thủ tục hành chính; tăng cường triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ
bản chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân phường.
- Tập trung triển khai Đề án xây dựng đô thị thông minh, Chương trình chuyển
đổi số trong cơ quan thông qua hoạt động phối hợp đào tạo, trang bị kiến thức
chuyển đối số, kỹ năng số và công nghệ số.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các dịch vụ hành
chính công; sử dụng có hiệu quả phần mềm Hệ thống quản lý công tác cải cách hành
chính cấp huyện, kết nối với hệ thống dữ liệu dùng chung của Thành phố; duy trì
thực hiện thanh toán điện tử và vận hành tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính, khai thác, sử dụng, kịp thời phản ánh, kiến nghị
cấp có thẩm quyền hiệu chỉnh, cải thiện, nâng cấp hệ thống nhằm duy trì hoạt động
Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử gắn với đánh giá việc giải
quyết thủ tục hành chính; thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo
Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ.
2. Chỉ số chi phí không chính thức
- Tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán
bộ, công chức và người lao động, xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền
hạn để trục lợi cá nhân.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát chuyên ngành ở các lĩnh vực có dư luận.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát, giải trình nội bộ đối với các hồ sơ trễ hẹn,
hồ sơ phải yêu cầu bổ sung; phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm khắc các hành vi
nhũng nhiễu gây phiền hà cho doanh nghiệp, người dân của cán bộ, công chức; thực
hiện Quy định về Thư xin lỗi trong trường hợp giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định số 1033/QĐUBND ngày 01 tháng 4 năm 2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
3. Chỉ số về chi phí thời gian
- Hướng dẫn kê khai, chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính cụ thể, hạn
chế tối đa việc hồ sơ nộp trả lại nhiều lần. Nội dung hướng dẫn phải bảo đảm chính
xác, đầy đủ, cụ thể theo văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực; các đơn vị
xây dựng và thực hiện đúng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đã được
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố công bố.
- Tiếp tục thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ hành chính công thông qua lấy
ý kiến hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch
vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg
ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo,
điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ
tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
- Thường xuyên kiện toàn công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính, bảo đảm các yêu cầu về phẩm chất, năng lực thực hiện nhiệm vụ, có kiến thức tổng hợp, nghiệp vụ, am hiểu pháp luật để trực tiếp xử lý,
giải quyết, giải thích thắc mắc của người dân, tổ chức.
- Kịp thời kiện toàn về nhân sự và nâng cao chất lượng tham mưu công tác kiểm
soát thủ tục hành chính của cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính Ủy ban nhân
dân phường. Thường xuyên phối hợp tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn
nghiệp vụ đối với lực lượng đầu mối thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính.
4. Chỉ số cạnh tranh bình đẳng
- Nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh
doanh trên địa bàn; nắm bắt khó khăn; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp
phát triển, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp; Thường
xuyên tăng cường công tác quản lý, kiểm tra giá cả thị trường, phòng, chống buôn
lậu và gian lận thương mại, tạo sự cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp, hộ
kinh doanh trên địa bàn.
- Tổ chức kiểm tra doanh nghiệp theo Kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân
thành phố Thủ Đức phê duyệt để tránh trùng lắp, chồng chéo (không quá một cuộc
kiểm tra trong cùng một năm, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật); đồng
thời đảm bảo hoạt động kiểm tra không gây cản trở đến quá trình sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp.
5. Chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp
- Tăng cường và nâng cao chất lượng của hệ thống đối thoại doanh nghiệp -
chính quyền phường và thành phố; đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục, giải đáp
đúng hạn các câu hỏi của doanh nghiệp theo quy định.
- Tổ chức một số dịch vụ công hỗ trợ doanh nghiệp dưới hình thức miễn phí
hoặc chi phí tối thiểu, không tính lãi như: hỗ trợ pháp lý, cung cấp thông tin, tư vấn
đấu thầu, thương mại điện tử, thực hiện các thủ tục hành chính qua mạng…
- Phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng chính sách hỗ trợ và phát triển
hoạt động tín dụng phù hợp đối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, đặc biệt là
các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Qua đó rà soát nhu cầu tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để làm căn cứ phân bổ, bố trí
nguồn vốn cho các doanh nghiệp thuộc đúng đối tượng thụ hưởng có thể tiếp cận
nguồn vốn tín dụng để hoạt động ổn định, bền vững.
6. Chỉ số thiết chế pháp lý
- Có cơ chế giám sát và tự kiểm tra định kỳ để bảo đảm mọi phản ánh, khiếu
kiện đều được ghi nhận và trả lời thỏa đáng, kịp thời cho doanh nghiệp.
- Thường xuyên rà soát đề xuất bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và
kỹ năng của cán bộ công chức liên quan đến pháp luật, bảo đảm chất lượng, hiệu
quả khi tiếp xúc và làm việc với nhân dân và doanh nghiệp.
7. Chỉ số tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động đơn vị
- Tăng cường công tác tiếp xúc, vận động, giải thích chính sách pháp luật và
đối thoại trực tiếp, tạo sự đồng thuận với người dân trong giải quyết các vụ việc
khiếu nại. Giải quyết triệt để các kiến nghị, đặc biệt các kiến nghị tồn động từ nhiều
năm trước, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị, không đùng đẩy trách
nhiệm, kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố giải quyết các
kiến nghị vượt thẩm quyền.
- Giải đáp trực tiếp các phản ánh, kiến nghị trên Cổng thông tin điện tử của
phường và thành phố Thủ Đức và các hình thức đối thoại, hỏi đáp trực tiếp và gián
tiếp qua các công cụ thông tin khác; phối hợp các cơ quan chuyên môn thuộc thành
phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân phường trong hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ các
vướng mắc cho doanh nghiệp; đồng thời, hệ thống các vấn đề vướng mắc thường
gặp của doanh nghiệp thành cẩm nang hướng dẫn và đăng công khai thành chuyên
mục trên Cổng thông tin điện tử của phường và thành phố Thủ Đức nhằm giúp
doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và tham khảo.
8. Chỉ số xanh
- Tăng cường công tác truyền thông về bảo vệ môi trường, vận động người dân ý
thức bảo vệ, tạo cảnh quan môi trường, tổ chức thực hiện phân loại rác tại nguồn.
- Tiếp tục tham mưu triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 19-
CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục thực
hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và
kênh rạch, vì Thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường”.
- Tham mưu triển khai thực hiện Đề án tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý
chất thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Thủ Đức giai đoạn 2021 - 2025.
9. Chỉ số sức khỏe và môi trường sống
- Tăng cường truyền thông về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, thực
hiện có hiệu quả chương trình, mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số. Thực
hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ. Hoàn thiện kho dữ liệu điện tử,
đảm bảo việc truyền dữ liệu điện tử.
- Tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế, đảm
bảo trên 95% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Chủ động kiểm soát và ứng phó kịp
thời với các dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa, đặc biệt các bệnh phát sinh mới.
- Tăng cường công tác phổ biến các quy định pháp luật về khám bệnh, chữa
bệnh đến các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn; Tập huấn các quy định
về hành nghề y, tư nhân cho các cơ sở; thường xuyên kiểm tra các cơ sở hành nghề
y, dược tư nhân.
- Phối hợp tham mưu đề xuất tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho
đội ngũ cán bộ y tế để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân; giáo dục, tuyên truyền về y đức trong đội ngũ cán bộ nhân viên y tế, nâng cao tinh thần phục
vụ của cán bộ y tế.
10. Chỉ số khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất
- Tham mưu triển khai Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 đã được Thành phố
Hồ Chí Minh và thành phố Thủ Đức phê duyệt. Công khai quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng nhằm minh bạch hóa tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt
bằng sản xuất, đảm bảo cơ sở cho việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử
dụng đất. Các thông tin về quy hoạch cần được công bố công khai, đầy đủ trên Trang
thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân phường.
- Tăng cường quản lý đất đai, đảm bảo việc sử dụng đất đúng mục đích, phù
hợp với quy hoạch. Rà soát quỹ đất đã giao cho các tổ chức, cá nhân thực hiện dự
án, tổ chức đánh giá nhu cầu sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân được giao đất để
báo cáo đề xuất thành phố thu hồi trường hợp không có nhu cầu tiếp tục sử dụng để
tránh lãng phí đất đai. Tổ chức kiểm tra, đề xuất xử lý, thu hồi các dự án được giao
đất chậm triển khai thực hiện, vi phạm các quy định của pháp luật đất đai.
- Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông
tin vào công tác quản lý đất đai; xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống cơ sở dữ liệu về tài
nguyên và môi trường nhằm phục vụ hiệu quả cho việc quản lý, khai thác, sử dụng.
Bảng tiêu chí khảo sát: https://ddcihcmc.com.vn
Trang fanpage DDCI Thành phố Hồ Chí Minh: https://facebook.com/ddci.hochiminh